วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 3-4-5

1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
                มี 3 ประเภท ได้แก่
                1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน หมายถึง  หน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน ได้แก่  ศูนย์สื่อการศึกษา หรือหน่วยบริการสื่อการศึกษา
                2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ  เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพ และทักษะที่จำเป็นสำหรับความรู้ด้านอื่นๆ เป็นฐานในการดำรงชีวิต เช่น ศูนย์ฝึกอาชีพ ศูนย์การเรียน เป็นต้น
                3. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย  เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจากประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูน ความรู้ ทักษะ ความบันเทิง และการพัฒนาคุณภาพชีวิต  เช่น พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้  เป็นต้น

2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
                ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทการศึกษาในระบบ
                เป็นศูนย์ที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอน โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย ของวิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล  ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน
                ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทการศึกษานอกระบบ
                เป็นศูนย์การศึกษาที่จัดให้กับประชาชน ทุกเพศทุกวัย ไม่จำกัดพื้นฐานการศึกษา อาชีพ ประสบการณ์หรือความสนใจ โดยจะมีความยืดหยุ่นในเรื่องของการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวัดผลและ ประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิตและความต้องการของผู้เรียน
                ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทการศึกษาตามอัธยาศัย
                เป็นการศึกษาที่เกิดขึ้นตามวิถีชีวิตที่ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตาม ความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะโดยไม่มีหลักสูตร ไม่มีเวลาเรียนที่แน่นอน ไม่จำกัดอายุ ไม่มีการลงทะเบียน ไม่มีการสอบ ไม่มีการรับประกาศนียบัตร มีหรือไม่มีสถานศึกษาที่แน่นอน เรียนที่ไหนก็ได้

3. ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์ พร้อมบอกสถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง
                - ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทการศึกษาในระบบ
1. ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา
ที่ตั้ง : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 110/1-4 ถนนประชาชื่น หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
กลุ่มเป้าหมาย : อาจารย์
แหล่งอ้างอิง : http://www.dpu.ac.th/techno/page.php?id=1944
2. สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา
ที่ตั้ง : สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ต.แสนสุข  อ.เมือง จ. ชลบุรี
กลุ่มเป้าหมาย : อาจารย์,นิสิต
แหล่งอ้างอิง : http://www.lib.buu.ac.th
3. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  
ที่ตั้ง : เลขที่ 333 หมู่ 1 ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย 57100
กลุ่มเป้าหมาย : อาจารย์,นิสิต
แหล่งอ้างอิง : http://www.mfu.ac.th/center/lib/index.php
                - ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทการศึกษานอกระบบ
1. ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ที่ตั้ง : อาคารสุโขทัย ชั้น ๒ ห้อง ๐๒๑๔  และอาคารศิลาบาตร ชั้นล่าง ในมหาวิทยาลัยรามคำแหง
กลุ่มเป้าหมาย: ประชาชนทั่วไป
2. ศูนย์ฝึกอาชีพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ครบ 36 พรรษา
ที่ตั้ง : เลขที่ 104 ม.3 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 20150
กลุ่มเป้าหมาย: ประชาชนทั่วไป
แหล่งอ้างอิง : http://www.svtc.go.th/th/about.php
3. ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ
ที่ตั้ง อยู่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขต ต.ช้างใหญ่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา
กลุ่มเป้าหมาย : ประชาชนทั่วไป
แหล่งอ้างอิง : http://www.thaitambon.com/Centre/Bangsai.htm
                - ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทตามอัธยาศัย
1. พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
ที่ตั้ง เทคโนธานี ถ.รังสิต-นครนายก ต. คลองห้า  อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
กลุ่มเป้าหมาย : ประชาชนทั่วไป
2. พิพิธภัณฑ์สิรินธร
ที่ตั้ง ต.โนนบุรี  อ.สหัสขันธ์   จ.กาฬสินธุ์
กลุ่มเป้าหมาย : ประชาชนทั่วไป
แหล่งอ้างอิง :  http://www.dmr.go.th/dmr_data/sirindhorn/main.htm
3. มิวเซียม สยาม
ที่ตั้ง: เลขที่ 4 ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
กลุ่มเป้าหมาย: ประชาชนทั่วไป
แหล่งอ้างอิง : http://museumsiam.com

4. ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
                - พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย
4.1       นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
                นโยบาย
1. อนุรักษ์เงินตราไทยอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของชนชาติไทยในอดีต
2. เป็นศูนย์กลางการค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการเงินตราไทย ระบบเงินตรา ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในแต่ละยุคสมัย
3. เผยแพร่ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับระบบการเงินของไทย และบทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะธนาคารกลางของประเทศ
4. แสดงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของอาคารโบราณสถานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุรักษ์ไว้ให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติต่อไป
                วิสัยทัศน์
                มุ่งอนุรักษ์เงินตราไทย เพื่อ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่สาธารณชน โดยให้พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการเงินตราไทย ประวัติสถานที่และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งประวัติบทบาทหน้าที่การดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทย  เพื่อแสดงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม
                กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ : บุคคลทั่วไป
4.2       แหล่งที่มาของศูนย์
                พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย มีอนุสนธิมาจากคำสั่งที่ ๙๖/๒๕๒๑ ลงวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๒๑ เรื่องตั้งคณะทำงานพิจารณาจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ของธนาคาร ทำหน้าที่ดูแลการซ่อมแซมปรับปรุงวังบางขุนพรหม เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์เงินตราและจัดแสดงประวัติวังบางขุนพรหม ซึ่งเดิมวังบางขุนพรหมเป็นอาคารที่ทำการธนาคารแห่งประเทศไทย ต่อมาในปี ๒๕๒๕ เมื่ออาคารสำนักงานใหญ่หลังแรกได้เปิดดำเนินการ  วังบางขุนพรหมจึงมิได้ใช้งาน ประกอบกับมีความงดงามทางสถาปัตยกรรมเป็นอย่างยิ่ง จึงได้รับความเห็นชอบจากธนาคารที่จะตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย  เมื่อการจัดทำพิพิธภัณฑ์แล้วเสร็จ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กราบบังคมทูลพระกรุณาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๓๖
                ต่อมาภายหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์วังเทวะเวสม์ในปี ๒๕๔๑ จึงได้มีการปรับปรุงและอนุรักษ์ตำหนักใหญ่ วังเทวะเวสม์ และได้จัดทำห้องจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ตำหนักนี้ด้วย โดยแสดงพระประวัติของสมเด็จ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการและแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับวังเทวะเวสม์ ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดตำหนักใหญ่ วังเทวะเวสม์ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๗ 

5. ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
      5.1  แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
      5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
โครงสร้างองค์กร สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เป็นแบบ Line and Staff  Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ ซึ่งลำพัง
ผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงานโดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการนั้น ๆ
โครงสร้างสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม

แหล่งอ้างอิง : http://librarytest.spu.ac.th/content/0/8217.php
เป็นแบบ Line Organization เป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้น ๆจากระดับสูงสุดไปจนกระทั่งต่ำสุด

--------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น