วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หลักการจัดการเบื้องต้น

     การจัดการ เป็นการดำเนินงานหรือกระบวนการใดๆ ของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อที่จะให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ร่วมกัน โดยคำนึงถึงการจัดสรรทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และมีองค์ประกอบ คือ
          1.เป้าหมายที่ชัดเจน (Goal)
          2.ทรัพยากรในการบริหารที่มีจำกัด (Management Resources)
          3.การประสานงานระหว่างกัน (Co-ordinate)
          4.การแบ่งงานกันทำ (Division)
ทรัพยากรในการจัดการ
          Man  = ทรัพยากรบุคคล
          Money  = งบประมาณ
          Materials / Media = วัสดุ/สื่อ
          Market = การตลาด/ประชาสัมพันธ์
          Machine = เครื่องจักร
          Moral = ขวัญ กำลังใจ
ความแตกต่างระหว่างการบริหารกับการจัดการ
     การบริหาร
1.เป็นกระบวนการดำเนินระดับการกำหนดนโยบายที่ครอบคลุมการทำงานในภาพรวมของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
2.ผู้บริหารพยายามบริหารงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของสูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้3.ผลสำเร็จของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มิได้คำนึงถึงผู้รับบริการเป็นหลักแต่ดูจากภาพรวมของความสำเร็จของหน่วยงานเป็นหลัก
     การจัดการ
1.เป็นกระบวนการดำเนินงานใดๆของศูนย์ที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้โดยฝ่ายงานย่อยของศูนย์รับผิดชอบ
2.เป็นบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบของฝ่ายงาน โดยคำนึงถึงผู้รับบริการเป็นหลัก โดยคำนึงถึงแนวนโยบายของแต่ละแผนกเพื่อให้ศุนย์บรรลุเป้าหมาย
องค์การสมัยใหม่
     หมายถึง  หน่วยงานที่มีการทำงานอย่างเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่น โดยไม่ยึดกับหลักการและทฤษฎีที่มีแบบแผน  แต่มีความยืดหยุ่น โดยคำนึงถึงปัจจัยสภาพแวดล้อมสภาพสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายขององค์การเป็นหลัก
ตัวอย่าง แนวทางองค์การสมัยใหม่
     5S Model
1. Small คือ เป็นองค์การขนาดเล็ก แต่เป็นองค์กรที่มีคุณภาพ
2.
Smart คือ ดูดีดูเท่ห์ดูน่าเชื่อถือ ใช้คำว่าฉลาดเพียบพร้อมด้วยภูมิปัญญา การจะทำให้เท่ห์ต้องมีISO มีการประกันคุณภาพในระบบของ QA และกิจกรรมอื่นๆ
3.
Smile คือ ยิ้มแย้มแจ่มใส เปี่ยมด้วยน้ำใจ ฉะนั้นคนในองค์การจะต้องทำงานอย่างมีความสุข
4.
Smooth คือ ไม่พูดเรื่องการขัดแย้ง จะพูดเรื่องการผนึกกำลังการทำงานเป็นทีม เพื่อให้ประสบความสำเร็จ
5.
Simplify คือ ทำเรื่องสลับซับซ้อนให้เป็นเรื่องง่าย หรือทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ทำเรื่องที่ช้าให้เร็วขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น